TÁC ĐỘNG CỘT SỐNG VIỆT NAM

VIETNAMESE CHIROPRACTIC METHOD

TÁC ĐỘNG CỘT SỐNG VIỆT NAM
TÁC ĐỘNG CỘT SỐNG VIỆT NAM

Bạn cần biết

Sơ lược giải phẫu hệ cột sống

17/03/202385 Lượt xem

                                         Sơ lược giải phẫu cột sống

 

 

 Hình 142: Cho ta thấy Cột sống (chỉ có các đốt xương sống và đĩa đệm, không có hệ gân cơ) nhìn mặt trước, mặt bên và mặt sau. Khi nhìn nghiêng ta thấy cột sống có 4 chỗ  uốn: vùng cổ uốn cong đều về phía trước và tại đốt sống cổ thức tư C4 uốn cong nhiều nhất. Vùng lưng từ  T1 Cột sống có xu hướng cong đều về phía sau và từ đoạn giữa lưng Cột sống cong lướt xuống. Vùng thắt lưng-hông lại hơi cong đều về phía trước; vùng cùng(mông) thì cong dần ra phía sau và tại đốt cùng 5(S5) đưa ra sau nhiều nhất.

 Cột sống cơ thể người (có cả hệ gân cơ, dây chằng)thì có sự uốn cong mềm mại liên tiếp(đường cong sinh lí) từ Cổ - Lưng - Hông - Mông tạo nên dáng đẹp của cơ thể. Người nào mà vùng lưng từ T1 đến T6 quá cong về phía sau thì ngực lép không nở nang(đối với nam), nữ thì đi đứng "chắc nịch", giảm sự duyên dáng. Nếu vùng thắt lưng quá cong về phía trước thì bụng sẽ phệ dần ra...

 

 

Hình 12: Cho ta thấy lỗ các đốt sống cổ rộng, có tác dụng khi cổ ta vận động nhiều nhưng cũng không ảnh hưởng đến tủy sống ở bên trong.

 

 

Hình 143: cho ta thấy các đốt sống ngoài việc thân đốt sống tỳ lên các đĩa đêm gian đốt còn có các mỏm và diện khớp trên, mỏm và diện khớp dưới để các đốt sống tỳ vào; cùng với hệ cơ và dây chằng trên cột sống giữ cho đốt sống không bị xê dịch khi cơ thể vận động hay lao động .

 

 

 

Hình 144: Cho ta thấy thân đốt sống dầy, chắc, khỏe, lỗ gian đốt sống rộng.

 

 

 

 

 

 

 

 

 Hình 146: Cho ta thấy thân đốt sống dầy, chắc, khỏe, lỗ gian đốt sống rộng, dây chằng dọc trước, dây chằng dọc sau, dây chằng trên gai... có tác dụng giữ cho đốt sống, đĩa đệm không bị trượt về phía trước khi vận động.

 

 

 Hình 147: Cho ta thấy dây chằng dọc trước chắc khỏe, các lỗ gian đốt sống rộng, dây thần kinh tủy sống chui ra thường ngang với thân đốt sống phía dưới.

 

 

                                           Sơ lược giải phẫu hệ cơ trên cột sống

 

Các tranh về hệ cơ cho ta thấy các cơ trên vùng cổ và thân người đối xứng nhau qua một mặt phẳng đi qua chính giữa cột sống, theo hướng trước sau. Hệ gân cơ và dây chằng giữ cho cột sống đảm bảo đường cong sinh lí của nó.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                                     Sơ lược giải phẫu thần kinh cột sống

 

 

  Hình 148: Cho ta thấy hình ảnh của tủy sống và các đôi dây thần kinh đi ra ở lỗ tiếp hợp. Tủy sống ở trên liền với hành tủy ở ngang mức đốt sống C1. Ở dưới thóp lại hình thành chóp tủy ở ngang L2.

 Từ L2 đến xương cùng, trong ống sống chỉ có các dây thần kinh tủy sống chạy ở bên trong tạo thành đuôi ngựa. Chính sự cấu tạo này và các lỗ gian đốt vùng các đốt sống thắt lưng thường rộng hơn tạo cho cơ thể con người vận động, lao động được dễ dàng mà không sợ chèn ép vào các dây thần kinh tủy sống. Mặt khác, các đốt sống thắt lưng và vùng cổ là các đốt sống tự do nên các nghệ sĩ uốn dẻo mới có thể thực hiện được những động tác uốn cong người được.

 

 

 

 Hình 155: Ta thấy mỗi một tiết đoạn thần kinh tủy sống gồm nhiều bó sợi thần kinh. Trong mỗi bó sợi thần kinh gồm nhiều sợi thần kinh, mỗi sợi sẽ đi đến nơi mà nó đảm nhiệm sự chi phối. Rễ thần kinh bụng và rễ lưng của tủy sống ra đến ngoài lỗ tiếp hợp thì hợp lại thành dây thần kinh tủy sống. Mỗi một tiết đoạn thần kinh tủy sống có 2 dây thần kinh tủy sống.

 

 

 Hình 158: Cho ta thấy dây thần kinh tủy sống không đi thẳng từ tủy sống sang ngang lỗ tiếp hợp mà có độ uốn cong nhất định ở trong ống sống rồi mới chui qua lỗ tiếp hợp ra ngoài. Xem hình 156  ta thấy  tủy sống không phải lấp đầy ống sống mà tương đối "linh động" ở trong ống sống. Giữa màng cứng của tủy sống và thành của ống sống có một lớp mỡ đệm

 Chính sự tiến hóa về cấu tạo hệ cột sống cơ thể người mà con người thực hiện được nhiều động tác phức tạp mà ở các loài động vật khác không có được như trong thể thao, trong võ thuật.....

 

 

 

https://qik.com.vn/