TÁC ĐỘNG CỘT SỐNG VIỆT NAM

VIETNAMESE CHIROPRACTIC METHOD

TÁC ĐỘNG CỘT SỐNG VIỆT NAM
TÁC ĐỘNG CỘT SỐNG VIỆT NAM

Giới thiệu

THƯ NGỎ

23/03/202389 Lượt xem

             Chào bạn đọc gần xa quí mến!

            Là một học trò rất tâm đắc với phương pháp Tác động cột sống của lương y Nguyễn Tham Tán, bản thân tôi luôn đau đáu một điều là làm sao lưu truyền được phương pháp chữa bệnh độc đáo này của Thầy cho đất nước mình, dân tộc mình. Lưu truyền nghĩa là phải gìn giữ được phương pháp sao cho đầy đủ, không bị rơi vãi đi, không bị pha trộn những phương pháp khác, nghĩa là phải gìn giữ được cái hồn của phương pháp, bởi vì phương pháp Tác động cột sống Việt Nam đã là một phương pháp chữa bệnh hoàn chỉnh rồi. Việc truyền lại cho những người đi sau thì phải đảm bảo truyền lại cho chính xác, không sai lệch, đúng với tinh thần, quan điểm của phương pháp.
        
    Thưa các bạn đọc quí mến! Lương y Nguyễn Tham Tán về với cõi vĩnh hằng ở tuổi 85 (Năm 2000) cũng đã là tuổi xưa nay hiếm. Cả cuộc đời của Thầy là một hành trình đi tìm những bí ẩn của hệ cột sống liên quan đến bệnh tật cơ thể người và tìm biện pháp để chữa bệnh cho người bệnh. Mặc dầu vậy, khi từ giã cõi trần gian, vĩnh biệt các người thân và học trò của mình, vẫn còn nhiều điều, nhiều kinh nghiệm mà Thầy chưa kịp để lại. Tâm đắc và đam mê phương pháp chữa bệnh của Thầy, bản thân tôi đã xác định là phải quyết tâm học tập, nghiên cứu, tìm tòi, đúc rút kinh nghiệm, để giữ gìn được tốt phương pháp của Thầy và từ đó có khả năng truyền lại cho thế hệ đi sau.
       
     Thưa các bạn đọc! Ở Pháp, Anh, Mỹ, Úc…có phương pháp Chiropractic (nắn chỉnh cột sống) cũng chữa được nhiều bệnh, nhưng phạm vi đối tượng thì hạn chế hơn Tác động cột sống của Việt Nam bởi vì các em nhỏ 4 hoặc 5 tháng tuổi, phụ nữ có thai mà thể lực yếu, các cụ già cao tuổi mà sức khỏe yếu cũng khó mà áp dụng Chiropractic được; nhưng vẫn chữa có hiệu quả tốt bằng phương pháp Tác động cột sống Việt Nam.

            Ở Trung Quốc và nước ta, phương pháp xoa bóp bấm huyệt sử dụng học thuyết Kinh lạc, Huyệt vị và Âm dương Ngũ hành trong chẩn và điều trị. Phương pháp Tác động cột sống của chúng ta lại sử dụng Giải phẫu học cơ thể người, Sinh lí học và Sinh lí bệnh học cơ thể người làm cơ sở lý luận trong khám và chữa bệnh nên  có nhiều khác biệt với xoa bóp bấm huyệt của Trung Quốc.
         
   Ở Nhật Bản có phương pháp chữa bệnh Shiatsu, Nắn chỉnh xương hông đã du nhập vào nước ta gần hai chục năm nhưng cũng không thấy phát triển lên được. Ấn Độ có phương pháp chữa bệnh Ayuvrada giống như xoa bóp bấm huyệt của ta nhưng trước khi chữa bệnh người ta thường xoa một lớp dầu thơm thực vật lên người bệnh, rồi mới thao tác chữa bệnh.
           
 Các bạn đọc thân mến! Nhìn ra nước ngoài, ở bất cứ quốc gia nào, cùng với sự ứng dụng những thành tựu to lớn của y học hiện đại cũng có những phương pháp chữa bệnh dân gian, truyền thống của họ. Phải chăng vì rất đam mê và tâm đắc với phương pháp Tác động cột sống Việt Nam mà bản thân tôi thấy phương pháp chữa bệnh của dân tộc mình thật tuyệt vời. Tuyệt vời vì nó chữa được nhiều bệnh trong đó có cả những bệnh khó chữa, độ an toàn cao, phạm vi áp dụng rộng rãi cho các lứa tuổi, có cơ sở khoa học là tri thức của y học hiện đại. Đó chẳng phải là một tài sản quí của đất nước, dân tộc sao ? 

            Thưa các bạn đọc quí mến! Với tâm huyết giữ gìn một phương pháp chữa bệnh độc đáo của dân tộc chúng tôi lập Website này nhằm giới thiệu với đông đảo bạn đọc một phương pháp chữa bệnh của Việt Nam, phương pháp Tác động cột sống. Chắc hẳn nội dung của Website chưa đáp ứng được sự mong đợi của đông đảo bạn đọc, mong bạn đọc lượng thứ. Mọi thư từ trao đổi của các bạn xin gửi về Email: dinhthi2007@tacdongcotsong.net hoặc trao đổi trực tiếp qua điện thoại.
 
(Bài viết đã đăng trên Sổ tay công tác Bộ Y tế năm 2013, tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập số ra tháng4
năm 2014, tạp chí Tri thức & triển số 20 tháng 7 năm 2014 và báo Sức khỏe cộng đồng ). 
 
 
Đỗ Đình Thi
Hà Nội, ngày 01-06-2010
         
https://qik.com.vn/