TÁC ĐỘNG CỘT SỐNG VIỆT NAM

VIETNAMESE CHIROPRACTIC METHOD

TÁC ĐỘNG CỘT SỐNG VIỆT NAM
TÁC ĐỘNG CỘT SỐNG VIỆT NAM

THÔNG TIN HOẠT ĐỘNG

TÁC ĐỘNG CỘT SỐNG VIỆT NAM - TINH HOA Y HỌC VIỆT

17/03/2023242 Lượt xem

 

Trong kho tàng y học dân gian của mỗi dân tộc, mỗi nước trên thế giới đều có những bài thuốc, kinh nghiệm, phương pháp chữa bệnh riêng của mình. Nước Việt Nam ta ở vùng nhiệt đới gió mùa, cây cối xanh tốt quanh năm nên chúng ta có nhiều cây thuốc quí. Đời nhà Trần, thế kỷ 14, nước ta có cụ Tuệ Tĩnh đã dày công nghiên cứu các cây thuốc Nam để chữa bệnh và cụ đã xây dựng nền móng y học nước nhà truyền thống dùng thuốc Nam chữa bệnh cho Người Việt. Năm  55 tuổi cụ bị bắt đi sứ sang Trung Quốc, đời nhà Minh, để chữa bệnh cho Hoàng hậu nhà Minh, sau đó nhà Minh giữ cụ lại làm việc trong Thái Y viện cho đến lúc cụ mất. Thế kỷ 18, đời nhà Lê, cụ Hải Thượng Lãn Ông đã tiếp thu Y học Cổ truyền của Trung Quốc biên soạn ứng dụng phù hợp với người Việt Nam và đã có nhiều thế hệ các Lương y, bác sĩ y học Cổ truyền Việt Nam vẫn ứng dụng bộ sách của cụ trong khám và chữa bệnh.

 

Trong thế kỷ 20, lương y Nguyễn Tham Tán kế thừa những tinh hoa của y học dân tộc, tiếp thu những tri thức của y học hiện đại đã được ứng dụng trong nghiên cứu xây dựng nên phương pháp Tác động cột sống Việt Nam khoa học và mang màu sắc Việt Nam. Tác động cột sống Việt Nam sinh ra trên Đất Việt đã được khẳng định tác dụng chữa bệnh của mình trên Đất Việt và nó sẽ song hành cùng dòng chảy của Văn hóa đến với bạn bè Quốc tế.

1-Tác động cột sống Việt Nam, một phương pháp chữa bệnh của người Việt Nam

Xuất phát từ kinh nghiệm dân gian tại quê hương ở xã Hoàng Xá, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ, dùng bàn tay vuốt dọc cột sống để chữa những triệu chứng đau cơ năng, lương y Nguyễn Tham Tán đã phát hiện ra mối liên quan giữa những đốt sống biến đổi không bình thường với các triệu chứng của người bệnh để từ đó nghiên cứu xây dụng nên phương pháp Tác động lên cột sống để chữa bệnh từ năm 1947.

Phương pháp TĐCSVN tiếp thu những tri thức về giải phẫu học, sinh lí học, sinh lí bệnh học và thần kinh học cơ thể người của y học hiện đại để xây dựng nên hệ lý luận của mình, tiếp thu những tinh hoa của y học dân tộc, y học truyền thống để xây dựng nên hệ thống thủ thuật, kỹ thuật trong điều trị bệnh. Tác động cột sống Việt Nam không sử dụng học thuyết Âm dương, học thuyết Ngũ hành tương sinh tương khắc và học thuyết Kinh lạc huyệt vị trong khám và chữa bệnh. Và chính bởi vậy, Tác động cột sống Việt Nam là một phương pháp chữa bệnh khoa học, dân tộc, mang màu sắc Việt Nam.

2- Những đặc điểm cơ bản của phương pháp Tác động cột sống Việt Nam

Phương pháp TĐCSVN lấy nhu thuật làm quan điểm chủ đạo trong điều trị bệnh. Và cũng bởi vậy TĐCSVN có thể điều trị cho các em nhỏ từ 4 hoạc 5 tháng tuổi cho tới các cụ già cao tuổi hoạc phụ nữ có thai mà sức khỏe yếu thì có kết quả tốt, an toàn và đảm bảo không có tai biến.

Tác động cột sống Việt Nam là một phương pháp chữa bệnh hoàn chỉnh, có đầy đủ những nội dung và yêu của phương pháp khám bệnh và phương pháp chữa bệnh, trong đó vừa khám bệnh, vừa chữa bệnh cùng một lúc.

Trong khám bệnh và chữa bệnh, TĐCSVN không công thức hóa mà có các nguyên tắc, phương thức, thủ thuật xác định trọng điểm. Trọng điểm là chỗ liên quan đến ổ kích thích ở trong tủy sống, làm cho cơ thể mất cân bằng, gây nên các triệu chứng bệnh hoạc gây nên bệnh. Tác động vào trọng điểm để giải tỏa ổ kích thích ở trong tủy sống đó đi, lập lại cân bằng cho cơ thể để khỏi bệnh. Nếu không xác định được trọng điểm mà vẫn chữa là chữa mò, phần nhiều là có hại cho bệnh nhân. Phương pháp TĐCSVN yêu cầu những người bác sĩ, kỹ thuật viên, chuyên gia của trường phải phải xác định trọng điểm thì mới được tác động chữa bệnh cho bệnh nhân.

Phương pháp TĐCSVN có các nguyên tắc Định hướng, Định lượng, Điều nhiệt là những nguyên tắc đặc thù của TĐCSVN và chỉ có Tác động cột sống Việt Nam mới đề ra các nguyên tắc này trong điều trị bệnh. Nguyên tắc Định hướng là qui định về hướng và chiều tác động. Nếu tác động đúng hướng và đúng chiều thì bệnh sẽ chóng khỏi, nếu tác động không đúng hướng và đúng chiều thì sẽ có hại cho bệnh nhân. Nguyên tắc Định lượng là qui định về thời gian trong một lần điều trị cho bệnh nhân. Thời gian một lần điều trị cho bệnh nhân phụ thuộc vào ngưỡng tiếp nhận của cơ thể người bệnh dài hay ngắn, không phụ thuộc vào sự áp đặt chủ quan của người thầy thuốc. Nếu chữa đúng ngưỡng tác động thì kết quả sẽ cao nhất, nếu chữa quá ngưỡng thì sẽ mất hết tác dụng đi. Nguyên tắc điều nhiệt qui định một lần điều trị và trong cả quá trình điều trị bệnh, nhiệt độ trên trên cột sống và trên cơ thể người bệnh phải thay đổi thuận chiều, nếu nhiệt độ không thay đổi thuận chiều thì không được tác động nữa. Những nguyên tắc này ở các phương pháp chữa bệnh bằng tay không có được.

3- Tác động cột sống Việt Nam chữa được nhiều bệnh, trong đó có cả những bệnh khó chữa hoạc chưa rõ nguyên nhân.

Tác động cột sống Việt Nam chữa được nhiều bệnh khác nhau. Các bệnh về chức năng vận động, các bệnh về nội tạng, các bệnh về nội tiết, bệnh về sinh dục nam nữ, một số bệnh thuộc nhóm tự miễn… nếu được điều trị kịp thời không để sang giai đoạn nặng hay giai đoạn muộn thì điều trị đều có kết quả tốt bằng TĐCSVN.

Nhóm bệnh về chức năng vận động như: thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, thoái hóa và vôi hóa cột sống mạn tính, viêm khớp cùng chậu nhưng vô khuẩn mạn tính, viêm quanh khớp vai…

Nhóm bệnh về nội tạng như viêm dạ dày mạn tính không do khuẩn HP, trào ngược dạ dày,  hội chứng ruột kích thích, hen suyễn mạn tính, điều hòa nhịp tim, huyết áp cao, huyết áp thấp, nhiễm vi rút viêm gam B, nhiễm vi rút viêm gan C…đều có thể điều trị có kết quả tốt bằng phương pháp TĐCSVN.

Nhóm bệnh về nội tiết, sinh dục nam nữ, hiếm muộn, tâm thần kinh như: Phụ nữ kinh nguyệt không đều, rong kinh, đau bụng khi hành kinh, bế kinh, u xơ tuyến vú, u xơ tử cung, hiếm muộn do hẹp ống dẫn trứng, do rối loạn nội tiết nữ; Nam giới thiểu năng cương dương, thiểu năng sinh dục, xuất tinh sớm, di mộng tinh, giãn tĩnh mạch thừng tinh, u xơ tiền liệt tuyến, hiếm muộn do tỷ lệ tinh trùng sống quá thấp hoạc không có tinh trùng bình thường, đều có thể điều trị có kết quả tốt bằng phương pháp TĐCSVN. Những bệnh về nội tiết như Bazedow, thiểu năng tuyến cận giáp, thiểu năng tuyến giáp; bệnh về tâm thần kinh như: đau đầu kinh niên, đau nửa đầu, suy nhược thần kinh, suy nhược cơ thể, ngủ ít, trẻ bị bại não sau sinh…nếu điều trị kịp thời bằng TĐCSVN đều có kết quả tốt.

Phương pháp TĐCSVN còn điều trị có kết quả tốt một số bệnh khó chữa mà Tây y và Đông y điều trị kết quả còn hạn chế hoạc không kết quả hội chứng ruột kích thích, trào ngược dạ dày, rối loạn thần kinh tim, đau đầu kinh niên,  đau nửa đầu, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng. Những bệnh chưa rõ nguyên nhân (đã làm các xét nghiệm, siêu âm, chụp cắt lớp, chụp cộng hưởng từ…), phương pháp TĐCSVN căn cứ vào sự biến đổi các đặc trưng cơ bản của hệ cột sống là: Sự biến đổi đốt sống không bình thường, sự biến đổi lớp cơ trên các đốt sống không bình thường, sự biến đổi nhiệt độ da trên cột sống…để xác định khu vực cần điều trị và đốt sống cần điều trị, để xóa dần phản xạ bệnh lý thể hiện ở trên cột sống, lập lại cân bằng cho cơ thể để khỏi bệnh.

4- Phương pháp Tác động cột sống Việt Nam có thể áp dụng rộng rãi được tới các cơ sở y tế tuyến xã phường.

Phương pháp TĐCSVN là một phương pháp chữa bệnh không đòi hỏi phải trang bị các thiết bị y tế đắt tiền hoạc nhiều tiền mà chỉ cần trang bị một phòng điều trị khoảng 12m2, ghế ngồi cho bệnh nhân, ghế tựa cho thầy thuốc, bàn để bệnh nhân nằm điều trị (khi cần nằm điều trị), là ta đã có được một phòng điều trị cho bệnh nhân rồi. Vấn đề quan trọng nhất là đội ngũ các kỹ thuật viên, các bác sĩ, các chuyên gia của phương pháp phải được đào tạo bài bản, có chất lượng bởi các chuyên gia TĐCSVN nắm vững lý luận của phương pháp, có nhiều kinh nghiệm trong điều trị bệnh bằng phương pháp Tác động cột sống Việt nam, có am hiểu nhiều những tri thức của y học hiện đại.

5- Tác động cột sống Việt Nam – Tinh hoa Y học Việt

Phương pháp Tác động cột sống Việt Nam sinh ra trên Đất Việt, trưởng thành và khẳng định tác dụng chữa bệnh của mình trên Đất Việt, nó mang trong mình tinh thần Việt, tính cách Việt và Văn hóa Việt Nam.

Lương y Nguyễn Tham Tán đã tiếp thu những tri thức của Y học hiện đại, thừa kế những tinh hoa của Y học Dân tộc xây dựng nên phương pháp tác động cột sống Việt Nam.  Khi Thầy khuất núi, là một học trò rất tâm đắc và đam mê phương pháp của Thầy, tôi tự nhận thấy bản thân mình phải có trách nhiệm giữ gìn, hoàn thiện và phát triển phương pháp Tác động cột sống của Thầy ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn và sâu rộng hơn.

Tác động cột sống Việt Nam là một phương pháp chữa bệnh quí và độc đáo của dân tộc Việt Nam. Nó quí bởi vì nó là một phương pháp chữa bệnh có đầy đủ cơ sở khoa học, chữa được nhiều bệnh trong đó có cả những bệnh khó chữa  hoạc chưa rõ nguyên nhân; đảm bảo an toàn tuyệt đối trong điều trị; phạm vi ứng dụng rộng rãi với các lứa tuổi và tình trạng sức khỏe người bệnh; có thể áp dụng rãi được tới các cơ sở y tế xã phường, rất phù hợp với một đất nước còn nhiều khó khăn nhất là đối với các tuyến y tế cơ sở ở vùng nông thôn và miền núi.

Tác động cột sống Việt Nam là một phương pháp chữa bệnh độc đáo bởi vì chỉ có ở Việt Nam mới có phương pháp này. Nó khác hẳn với Chiropractic của Hoa Kỳ bởi vì Chiropractic lấy cương thuật làm chủ đạo, còn TĐCSVN lấy nhu thuật làm chủ đạo; Nó khác hẳn với Xoa bóp bấm huyệt của Trung Quốc và bấm huyệt của Việt Nam, bởi vì TĐCSVN yêu cầu phải xác định được trọng điểm mới được phép điều trị, nếu không xác định được trọng điểm mà vẫn chữa là chữa mò; Nó khác với Shiatsu và Nắn chỉnh xương hông của Nhật Bản; Khác hẳn với Ayuvrada của Ấn Độ; khác căn bản với các phương pháp nêu ở trên cả về lý luận và những yêu cầu về thủ thuật và kỹ thuật trong điều trị. Và nó là Phương pháp Tinh hoa Y học Việt.

                                                                        

                                                          Hà nội, ngày 09-01-2019

                                                         Đỗ Đình Thi

                                                      Chuyên gia Tác động cột sống

                                                      Phó Viện trưởng Viện Khoa học

                                                     Phát triển Tác động cột sống Việt Nam 

 

https://qik.com.vn/