TÁC ĐỘNG CỘT SỐNG VIỆT NAM

VIETNAMESE CHIROPRACTIC METHOD

TÁC ĐỘNG CỘT SỐNG VIỆT NAM
TÁC ĐỘNG CỘT SỐNG VIỆT NAM

TƯ VẤN SỨC KHỎE

TẢN MẠN ĐÔI ĐIỀU VỀ TÁC ĐỘNG CỘT SỐNG VIỆT NAM NHÂN NGÀY ĐẦU NĂM MỚI BÍNH THÂN

17/03/2023197 Lượt xem

 TẢN MẠN ĐÔI ĐIỀU VỀ TÁC ĐỘNG CỘT SỐNG VIỆT NAM NHÂN NGÀY ĐẦU NĂM MỚI BÍNH THÂN.

 

Thầy Nguyễn Tham Tán, người sáng lập phương pháp Tác động cột sống Việt nam.

  

Các bạn thân mến! Hôm nay ngày rằm tháng giêng, ngày sinh nhật Thầy Tán 101 tuổi. Thầy đi xa đến nay đã 16 năm. 16 năm trong thế kỷ 21 cũng là một thời gian không phải là ngắn nhưng phương pháp Tác động cột sống Việt Nam vẫn còn phải đi từng bước một trên con đường đổi mới và hội nhập của dân tộc! Có lẽ thời thế chưa đến với Tác động cột sống Việt Nam?!

   Khi đương thời, không ít lần trong những thập kỷ 90 của thế kỷ trước,Thầy đã tâm sự với các học trò:” Các nước ở châu Á, Thầy được biết Trung Quốc họ đã thành lập Trung tâm nghiên cứu tác động lên cột sống để chữa bệnh từ năm 1970 nhưng hiện nay những bí mật, những tinh hoa của Tác động cột sống Việt Nam ta vẫn còn giữ được”.

   Chính nhờ những tinh hoa của Tác động cột sống Việt Nam mà ta chữa được rất nhiều bệnh trong đó có cả những bệnh khó chữa hoạc chưa rõ nguyên nhân, phạm vi ứng dụng rộng rãi với các lứa tuổi và  tình trạng sức khỏe của người bệnh. Những tinh hoa của ta hay còn gọi là những đặc thù của Tác động cột sống Việt Nam mà Chiropractic(nắn chỉnh cột sống) của Hoa Kỳ, Shiatsu của Nhật Bản hay Ayuvrada của Ấn Độ hay Xoa bóp bấm huyệt của Trung Quốc không có được.

   Cũng chính vì để giữ gìn những tinh hoa của phương pháp cho đời sau mà những tài liệu của Thầy Tán viết rất khái quát và cô đọng. Những kiến thức Thầy đã viết ra là những kiến thức sẽ và đã được phổ cập trong cộng đồng và không còn giữ bí mật nữa nên điều đó cũng sẽ là khó khăn cho những ai muốn tự học phương pháp. Y học là một ngành khoa học thực hành. Vì vậy các bạn muốn tìm hiểu hay học phương pháp Tác động cột sống Việt Nam rất cần có sự giúp đỡ của chuyên gia Tác động cột sống Việt Nam nắm vững lý luận của phương pháp, có nhiều kinh nghiệm trong thực tiễn điều trị để hiểu đúng và nắm được vững về phương pháp.

   Tôi cũng được biết là năm 2012 có một đoàn giáo sư, bác sĩ của Trung Quốc đã sang Hà Nội để tìm hiểu về phương pháp Tác động cột sống của ta nhưng họ cũng chỉ có được những tài liệu mà Thầy Tán đã phổ cập.

   Hiện nay có một số anh chị em đã học phương pháp Tác động cột sống có giới thiệu về phương pháp trên những trang mạng xã hội nhưng đã có những sai lệch về lý thuyết và sự pha trộn thủ thuật thao tác của xoa bóp bấm huyệt.

   Việc phát triển phương pháp làm sao để đảm bảo chất lượng  đội ngũ đào tạo ra và việc giữ gìn được phương pháp cho Đất nước, dân tộc là một yêu cầu mà mỗi người học trò của Thầy Tán phải thực hiện được.

   Xin được nhắc lại với các bạn đồng môn Tác động cột sống là: Phương pháp Tác động cột sống Việt Nam có cơ sở lý luận dựa trên những tri thức của Y học hiện đại. Thủ thuật và thao tác trong điều trị trông bề ngoài có vẻ giống xoa bóp bấm huyệt nhưng bản chất là hoàn toàn khác nhau và có yêu cầu về kỹ thuật tinh tế hơn và cao hơn hẳn xoa bóp bấm huyệt.

Tác động cột sống Việt Nam sinh ra trên đất Việt, được lương y Nguyễn Tham Tán nghiên cứu từ năm 1947 và xây dựng nên. Tác động cột sống Việt Nam không sử dụng lý luận của học thuyết Âm dương, học thuyết Ngũ hành tương sinh tương khắc của Y học cổ truyền, không sử dụng thuyết kinh lạc huyệt vị của Châm cứu và Xoa bóp bấm huyệt. Cuốn Bài giảng phương pháp Tác động cột sống, giáo trình dùng trong trường Y học dân tộc Tuệ Tĩnh Trung ương của Thầy Tán cũng đã thể hiện rõ quan điểm này.

   Là một học trò của Thầy Tán,tôi rất mong ngành Y tế, nhà nước ta đăng ký được bản quyền phương pháp đối với Thế giới thì khi đó tài liệu về phương pháp sẽ được trình bày đầy đủ và tỉ mỉ hơn. Nhan ngày đầu xuân Bính Thân xin có đôi dòng tản mạn về phương pháp cùng các bạn. Xin tạm biệt các bạn và chúc các bạn một năm mới Bính Thân luôn mạnh khỏe và mọi sự tốt lành.

( Ngày 22-02-2016, ngày rằm tháng giêng năm Bính Thân – Đỗ Đình Thi)

https://qik.com.vn/