TÁC ĐỘNG CỘT SỐNG VIỆT NAM

VIETNAMESE CHIROPRACTIC METHOD

TÁC ĐỘNG CỘT SỐNG VIỆT NAM
TÁC ĐỘNG CỘT SỐNG VIỆT NAM

THÔNG TIN HOẠT ĐỘNG

CẨ CUỘC ĐỜI - DUYÊN VÀ NỢ

17/03/202353 Lượt xem

 “Duyên” đến với tác động cột sống


Sinh ra và lớn lên ở tỉnh miền núi Hà Giang, tuổi thơ của Đình Thi gắn liền với núi rừng và những cây thuốc sẵn có trong thiên nhiên. Từ thuở nhỏ, anh đã yêu thích ham mê tìm hiểu về những cây thuốc quanh mình cũng như tác dụng chữa bệnh của nó. Tốt nghiệp phổ thông cơ sở Đình Thi muốn theo học ngành y; nhưng có tư duy và khả năng truyền đạt tốt nên ban tuyển sinh lại phân anh đi học sư phạm để về gieo những con chữ cho con em đồng bào trên vùng cao Hà Giang. Tuy không được theo học ngành y nhưng anh vẫn nuôi dưỡng trong mình sự ham mê tìm tòi về những cây thuốc quý quanh mình.

Hoàn thành chương trình sư phạm, thầy giáo trẻ Đình Thi được phân công về dạy học ở các huyện, xã miền cao. Có lẽ đây là cái “duyên”, bởi khi dạy học ở các thôn bản, sống cùng với đồng bào dân tộc anh lại biết thêm nhiều bài thuốc, cách chữa bệnh hay. Say mê tìm tòi, sưu tầm những vị thuốc quý và những bài thuốc trong dân gian được cháy lên trong anh. Rất nhiều bài thuốc quý, những vị thuốc từ thiên nhiên được anh sưu tầm trong quá trình dạy học. Và tự khi nào anh đã trở thành người thầy thuốc của mọi người. Nhưng nhận thấy như thế không có bài bản và hệ thống lý luận đầy đủ, Đình Thi đã quyết định nghỉ hưu sớm sau hơn 20 năm gắn bó với nghề gõ đầu trẻ để về Hà Nội, nơi quê hương của bố mẹ để có điều kiện được đi sâu, học sâu về ngành Y. Âu đó cũng là định mệnh của số phận, của cuộc đời.

Nhớ lại cái duyên đến với phương pháp tác động cột sống, anh chia sẻ: “Về Hà Nội, tôi  được một người bạn ở Bộ Giáo dục và Đào tạo giới thiệu đến gặp thầy Phạm Chiêu Dương - Hiệu phó trường Y học Tuệ Tĩnh Trung ương. Gặp thầy, tôi bày tỏ muốn được theo học một lớp Đông y của nhà trường nhưng khi ấy lớp học Đông y đã khai giảng được một thời gian và năm sau mới có lớp mới. Suy nghĩ một chút thầy Dương cho biết sắp tới có một khóa học về phương pháp Tác động cột sống của lương y Nguyễn Tham Tán và muốn giới thiệu tôi học lớp đó. Nghe thầy nói về phương pháp Tác động cột sống, tôi thấy lôi cuốn và xin thầy Dương giới thiệu vào lớp học. Nhận được thư tay của thầy Dương, lương y Nguyễn Tham Tán có trò chuyện và phỏng vấn tôi một số câu hỏi rồi đồng ý nhận làm học trò. “Duyên” đến với tác động cột sống đơn giản như vậy đó”.

Vừa bước vào làm quen với phương pháp Tác động cột sống, Đình Thi đã bị lôi cuốn một cách kỳ lạ. Phương pháp điều trị bệnh dựa trên cơ sở khoa học của cơ chế phản xạ thần kinh. Chỉ với hai bàn tay và tư duy khối óc của người bác sỹ, chuyên gia của trường phái có thể khám chữa được rất nhiều bệnh trong đó có cả những bệnh khó chữa hay chưa rõ nguyên nhân. Và một điều tuyệt vời nữa là ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào cũng có thể giúp ngay được người bệnh và hiệu quả rất cao với những cơn đau cơ năng cấp. Những ưu việt của phương pháp tác động cột sống làm cho anh say mê nghiên cứu và lĩnh hội kiến thức với khát khao phát triển phương pháp lên tầm cao mới. Nỗ lực trong học tập trau dồi kiến thức, anh trở thành một trong những học trò xuất sắc nhất của Lương y Nguyễn Tham Tán. Sau 3 năm theo học và đạt được thành tích tốt anh đã được thầy cử hướng dẫn thực tập cho học viên lớp phương pháp tác động cột sống của Cục Y tế - Bộ Công an tại trường Y học Tuệ Tĩnh. Và cứ thế anh theo thầy, đi giảng cho nhiều lớp do nhà trường tổ chức và xem thầy chữa các bệnh khó cho bệnh nhân. Những lúc này chính là cơ hội để anh học hỏi thêm kinh nghiệm chữa bệnh từ thầy để bổ sung kiến thức và kinh nghiệm cho mình.

…“Nợ” với tác động cột sống 

Đến với phương pháp tác động cột sống là một cái “duyên”, anh luôn trăn trở mình “nợ” phương pháp này sự bổ sung, hoàn thiện và phổ biến đến cộng đồng. Trong hơn 450 học trò của “sư tổ” trường phái Lương y Nguyễn Tham Tán thì chỉ một số ít người nắm vững và hiểu sâu sắc lý luận của phương pháp. Trong khi đó lúc sư tổ của trường phái ra đi cũng để lại rất ít tài liệu cho học trò và những tài liệu đó được viết rất cô đọng, khái quát cao nên người đọc khó có thể tự học được chứ chưa nói đến việc thấu hiểu sâu sắc và thấm nhuần phương pháp. Là một học trò được thầy hướng dẫn tận tình và tin tưởng, Đình Thi đã cố gắng rất nhiều trong việc nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện phương pháp. Với đam mê, nỗ lực hết mình của mình trong hơn 20 năm qua, anh đã thấu hiểu sâu sắc lý luận của phương pháp. Từ đó anh đã cụ thể ra các bước thực hiện trình tự trong khám và điều trị để người học dễ hiểu, dễ thực hiện những yêu cầu của phương pháp này.

Có lẽ không phải đơn giản mà chuyên gia tác động cột sống Đỗ Đình Thi có thể kế thừa, phát huy và phổ biến được phương pháp này trong số hàng trăm học trò của Lương y Nguyễn Tham Tán. Anh có những phẩm chất và điều kiện của một người được lựa chọn để phát triển phương pháp. Trước khi đến với TĐCS, anh là một thầy giáo dạy toán nên có khả năng tư duy lôgic tốt cũng như khả năng truyền đạt để người nghe hiểu và nắm bắt được phương pháp. Anh luôn đặt cho mình câu hỏi “Tại sao phải điều trị như vậy? Điều trị như thế nào?”. Với kinh nghiệm, với lý luận khoa học cùng tư duy của mình anh đã tự mình tìm ra được câu trả lời cho mỗi câu hỏi ấy. Anh đã áp dụng TĐCS điều trị có kết quả nhiều bệnh hay nhiều các triệu chứng bệnh của nhiều nhóm bệnh như: Nhóm bênh về chức năng vận động, nhóm bệnh về tiêu hóa, về tuần hoàn, hô hấp, sinh dục, nội tiết… Nếu bệnh nhân điều trị kịp thời thì thời gian điều trị ngắn , khỏi hẳn hoặc khỏi được lâu dài và không có phản ứng phụ vì không dùng thuốc, độ an toàn tuyệt đối.

Với những hiệu quả từ thực tế điều trị, cùng cơ sở lý luận khoa học đã khẳng định phương pháp TĐCS Việt Nam là một phương pháp chữa bệnh hay và độc đáo của dân tộc. Chuyên gia Đỗ Đình Thi mong muốn phương pháp này sẽ được phổ biến rộng đến cộng đồng để có thể chăm sóc sức khỏe cho mọi người. Anh đã và đang tổ chức nhiều khóa học để có thể truyền đạt lại cho cộng đồng. Tác động cột sống là duyên và nợ của cả cuộc đời anh. 
 

Xuân Thủy - Nguyễn Trang

https://qik.com.vn/